Ngày 10 tháng 3 năm 2025, Sở Giao thông công chánh ban hành Kế hoạch số 316/KH-SGTCC về kiểm soát thủ tục hành chính, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm tại Sở Giao thông công chánh (Sở GTCC) năm 2025.
Kế hoạch yêu cầu nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện, là một trong các căn cứ để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách, kiểm soát TTHC trong năm 2025. Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách, kiểm soát TTHC, rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ, ứng dụng công nghệ thông tin và hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp. Kế hoạch cũng yêu cầu các phòng, đơn vị chủ động tổ chức triển khai Kế hoạch, kịp thời phản ảnh những vấn đề phát sinh, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để báo cáo Giám đốc Sở trình Thường trực UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo.
Nhiệm vụ trọng tâm của Kế hoạch gồm: Cải cách các quy định về TTHC, Quy định kinh doanh (QĐKD) và đổi mới việc thực hiện, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công (DVC) phục vụ người dân, doanh nghiệp. Cụ thể:
1. Đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các QĐKD: Rà soát, tham mưu đề xuất UBND Thành phố phương án tổng thể cắt giảm, đơn giản hóa các QĐKD đang là rào cản, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, trong đó tập trung ưu tiên rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn gián hóa các TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh.
- Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong cơ quan hành chính nhà nước:
+ Rà soát, công bố đầy đủ TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính với nhau theo hưóng dẫn của Văn phòng Chính phủ tại Công Văn số 5990/VPCP-KSTT ngày 22 tháng 8 năm 2024.
+ Xác định đúng phạm vi, thẩm quyền ban hành TTHC nội bộ để rà soát đơn giản hóa theo thẩm quyền, trình UBND Thành phố phê duyệt phương án đơn gián hóa, bảo đảm mục tiêu, yêu cầu tại Quyết định Số 1085/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.
+ Rà soát, tái cấu trúc quy trình TTHC nội bộ trên các lĩnh vực theo quy định.
- Tổ chức kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm soát TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.
- Thực hiện rà soát, tái cấu trúc quy trình nội bộ giải quyết TTHC.
- Bạn hành các văn bản và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ về kiểm soát TTHC năm 2025.
2. Đổi mới việc thực hiện, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công (DVC) phục vụ người dân, doanh nghiệp:
- Thực hiện công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo quy định.
- Thực hiện nghiêm việc gửi, nhận văn bản điện từ có ký số; xử lý hồ sơ, công việc toàn trình trên môi trường điện tử.
- 100% hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố và liên thông, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia.
- Đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần; phấn đấu đến hết năm 2025 đạt 100% TTHC đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tối thiểu 80% hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyển; triển khai cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính.
- Phối hợp rà soát, cấu trúc lại quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến đang được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
- Tăng cường đẩy mạnh việc thực hiện thanh toán trực tuyến, thạnh toán không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC và các giao dịch khác.
- Công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ trên Cổng thông tin điện tử của Sở.
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền; tham gia các lớp tập huấn liên quan trong công tác cải cách thủ tục hành chính.
- Tham gia phong trào thi đua tìm kiếm mô hilnh, sáng kiến, giải pháp thực hiện cải cách TTHC, kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
* Đính kèm Kế hoạch số 316/KH-SGTCC